วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเขียนภาพระบายสีแบบ wet on wet

นานมาแล้วอยากเขียนภาพได้ โดยเฉพาะการเขียนสีนำ้มัน เคยศึกษาวิธีการวาด แล้วก็ลงมือทำ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะรู้สึกว่ามันยากโครตๆอุปกรณ์ ก็มากมาย ขั้นตอนวิธีการเขียนภาพก็ยุ่งยาก ต้องเรียนรู้เรื่องเส้น รูปร่าง รูปทรง แสงเงา อะไรต่อมิอะไรมากมาย บ้าไปแล้ว ลองนึกภาพดูซิ เราจะต้องไปหาที่เรียนเพราะเราไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไง? จากจุดไหน?

แล้วพอเราไปเข้าเรียน ก็ต้องไปเจอะกับการเรียนการสอนที่ดูเป็นทางการ มีหลักวิชา เคร่งเคียดกันไป แทบไม่เหลือความสนุก แล้วที่โครตน่าเบื่อมากๆ คือ คุณจะเจอะแต่พวกโรงเรียนสอนศิลปะ อยากจะบอกว่ากูแค่ต้องการวาดรูป เล่นกับสีสนุกๆ สบายๆ มันส์ ๆ แค่นั้นเอง จะศิลปะอะไรกันนักนา!

แล้วในที่สุดเราก็ได้มาพบกับคนที่สอนวาดภาพแบบ เขียนภาพให้มีความสุข สนุกสนาน ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย ลงมือวาดเลย ผลลัพท์ออกมาสวย แล้วยังง่ายมากๆ ไม่ต้องห่วงว่าเรากำลังทำงานศิลปะ เราแค่วาดภาพ ระบายสี แล้วเรากำลังสนุก มีความสุขไปกับมันพอแล้ว

ขอบคุณบอบ รอสส์ บิลล์ อเล็กซานเดอร์ และยูทรูป